Khẩn trương tổ chức thực hiện Giải báo chí Huỳnh Thúc Kháng

Thứ sáu - 08/09/2023 07:57
Ngay sau khi có Nghị quyết số 07/2022/NQ-HĐND ngày 16/6/2022 của HDND tỉnh quy định nội dung, mức chi Giải thưởng Báo chí Huỳnh Thúc Kháng, Giải thưởng Văn học Nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên, Hội Nhà báo tỉnh đã thực hiện các nội dung để đề nghị UBND tỉnh ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện Nghị quyết. Ngày 25/4/2023, Uỷ ban Nhân dân tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 73/KH -UBND về tổ chức Giải thưởng báo chí Huỳnh Thúc Kháng tỉnh Thái Nguyên lần thứ I năm 2024, Hội Nhà báo tỉnh đã khẩn trương thực hiện các bước soạn thảo, lấy ý kiến và hoàn thiện văn bản để trình UBND tỉnh ra Quyết định tổ chức thực hiện Giải báo chí.
snapedit 1694136136069
 
Phóng viên tác nghiệp tại hiện trường
 
Giải báo chí Huỳnh Thúc Kháng tỉnh Thái Nguyên là giải báo chí đầu tiên của tỉnh mang tầm quy mô giải báo chí cấp tỉnh. Theo Kế hoạch của UBND tỉnh, Giải sẽ được tổ chức thực hiện lần thứ I vào năm 2024 cho những tác phẩm đã công bố trong năm 2022 và 2023. Giải sẽ tổ chức xét thưởng ở 4 thể loại: Báo in (gồm: Ký báo chí (phóng sự, ghi chép, ký sự, bút ký), bài phản ánh, tường thuật, ghi nhanh, phỏng vấn, điều tra, phóng sự điều tra, bình luận, xã luận, chuyên luận, ảnh báo chí);  Báo hình (gồm: Phóng sự, phóng sự ngắn, phim tài liệu, tọa đàm trực tuyến, phỏng vấn, chuyên luận, phóng sự điều tra, tọa đàm); Báo nói (gồm: Bài phản ánh, chương trình phát thanh trực tiếp, tường thuật, ghi nhanh, phóng sự, điều tra, tọa đàm); và Báo điện tử (gồm: Bài phản ánh, tường thuật, ghi nhanh, phỏng vấn, điều tra, phóng sự điều tra, bình luận, chuyên luận, xã luận, tường thuật tổng hợp, đa phương tiện (tích hợp báo viết, ảnh, video hoặc audio), tác phẩm đồ họa (infographic, video graphic), tạp chí điện tử (emagazine, longform), ảnh báo chí, tọa đàm). Bộ giải gồm 4 nhóm giải theo 4 thể loại, mỗi thể loại có 04 hạng giải thưởng (giải A, giải B, giải C, giải Khuyến khích) và 01 giải đặc biệt khi có tác phẩm đặc biệt xuất sắc trong các thể loại báo chí được xét trao Giải thưởng. Mức chi cho giải thưởng (tính theo mức lương cơ sở hiện hành) đối với giải A: 10 lần mức lương cơ sở; giải B: 07 lần mức lương cơ sở; giải C: 05 lần mức lương cơ sở; giải Khuyến khích: 03 lần mức lương cơ sở. Cùng với tiền thưởng trên, mỗi tác phẩm đoạt Giải được tặng Giấy chứng nhận của Chủ tịch UBND tỉnh, biểu trưng Giải thưởng.
Theo Kế hoạch, Hội Nhà báo tỉnh được giao nhiệm vụ là cơ quan thường trực Giải thưởng. Để tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch của UBND tỉnh, Hội Nhà báo tỉnh đã khẩn trương tiến hành các bước như: Dự thảo Quy chế Giải thưởng, Thể lệ Giải thưởng, Quyết định thành lập Ban Tổ chức Giải thưởng, gửi Công văn mời các thành viên tham gia Ban Tổ chức Giải thưởng, lấy ý kiến các cơ quan, ban, ngành liên quan về các dự thảo văn bản liên quan đến Giải thưởng; tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành mở rộng để lấy ý kiến về dự thảo các văn bản liên quan sau khi có ý kiến góp ý của các cơ quan, ban, ngành liên quan... Với cường độ làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đúng hướng dẫn, đến nay, Hội Nhà báo tỉnh đã hoàn thiện các văn bản để trình UBND tỉnh có quyết định tổ chức thực hiện Giải thưởng Báo chí Huỳnh Thúc Kháng. Đồng chí Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch Hội, Trưởng ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo tỉnh, Tổng Biên tập Báo Thái Nguyên cho biết: Giải thưởng Báo chí Huỳnh Thúc Kháng tỉnh Thái Nguyên được tổ chức sẽ tạo thêm “sân chơi nghiệp vụ” cho các nhà báo, hội viên. Với trách nhiệm của mình cùng với Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Hội Nhà báo tỉnh đã xây dựng dự thảo các văn bản, báo cáo liên quan đến Giải báo chí để sớm đưa vào thực hiện theo đúng Kế hoạch của UBND tỉnh, đồng thời tích cực vận động nhà báo, hội viên Báo Thái Nguyên tham gia Giải thưởng, góp phần nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, hoạt động nghề nghiệp để ngày càng có nhiều tác phẩm báo chí chất lượng, phục vụ tốt nhiệm vụ tuyên truyền của cơ quan, của tỉnh. 
Nói về quá trình triển khai tổ chức Giải thưởng báo chí Huỳnh Thúc Kháng, đồng chí Nguyễn Bảo Lâm, Uỷ viên Ban Chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên khẳng định: Việc hoàn tất các thủ tục để trình UBND tỉnh ban hành Quyết định tổ chức thực hiện Giải thưởng đến thời điểm này có đã cơ bản hoàn thành. Một câu nói ngắn gọn như vậy đã gói hết công việc mà Ban Thường vụ, Ban Chấp hành, Văn phòng Hội thực hiện trong nhiều tháng qua. Với đầy đủ các bước, nội dung theo đúng hướng dẫn của các cơ quan, đơn vị liên quan, Hội Nhà báo tỉnh đã hoàn thành dự thảo văn bản để trình UBND tỉnh về Giải thưởng. Thông qua Giải nhằm xét chọn, trao giải cho những tác phẩm báo chí đạt chất lượng cao; góp phần động viên, cổ vũ phong trào thi đua lao động sáng tạo của đội ngũ những người làm báo trên địa bàn tỉnh và những người làm báo trong cả nước có tác phẩm báo chí viết về tỉnh Thái Nguyên; đồng thời tạo điều kiện để các cá nhân, tập thể hoạt động trong lĩnh vực báo chí trao đổi kinh nghiệm chuyên môn, nghiệp vụ, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động thông tin, báo chí trên địa bàn.
Giải thưởng báo chí Huỳnh Thúc Kháng tỉnh Thái Nguyên sẽ được tổ chức trao giải lần thứ I năm 2024, là “sân chơi” cho các nhà báo, hội viên và các tác giả thể hiện tài năng thông qua các phẩm báo chí. Hy vọng Giải thưởng sẽ mang lại luồng sinh khí mới cho các tác giả có thêm nhiều cảm hứng sáng tạo tác phẩm báo chí, với hình thức thể hiện mới mẻ, đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên.

 

Tác giả bài viết: Việt Hoa


 

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Cơ quan chủ quản