Chuyển đổi số thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn

Thứ tư - 28/12/2022 08:02   Đã xem: 566   Phản hồi: 0

Trong năm qua, toàn Đảng bộ, các ngành, các cấp, các địa phương đã nỗ lực triển khai thực hiện hiệu quả mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp được nêu trong Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025, trong đó, triển khai Nghị quyết số 01-NQ/TU ngày 31/12/2020 về Chương trình chuyển đổi số tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 là nhiệm vụ trọng tâm, là điểm nhấn trong công tác chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

 
IMG 2289

 UBND tỉnh Thái Nguyên triển khai các nội dung tại Kế hoạch hỗ trợ đưa hộ SXNN lên sàn TMĐT
 
Theo đó, Chương trình chuyển đổi số tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2022 đã xác định Nông nghiệp là một trong 08 lĩnh vực ưu tiên thực hiện chuyển đổi số của tỉnh. Việc ứng dụng công nghệ số, xây dựng kênh phân phối mới đang trở thành một phương án hữu hiệu, mở ra không gian phát triển mới cho các hộ sản xuất nông nghiệp (SXNN) trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.
Sau hơn 2 năm triển khaiQuyết định số 1034/QĐ-BTTTT phê duyệt kế hoạch hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn,các ngành, các cấp và các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực phối hợp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong kết nối, quảng bá và tiêu thụ nông sản, cung cấp thông tin, hỗ trợ đưa sản phẩm nông sản lên giao dịch trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT). Việc này đãgiải quyết được nhiều bất cập trong tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, tránh ùn ứ trong vụ thu hoạch cao điểm, giữ người dân giữ giá nông sản, không còn tình trạng phải phụ thuộc vào thương lái và trung gian. Tính đến hết tháng 10/2022, 93.447 hộ được đào tạo, tập huấn về kỹ năng số, kỹ năng hoạt động trên không gian mạng và hướng dẫn thực hiện quy trình đóng gói – kết nối – giao nhận;có 189.903hộ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh được tạo tài khoản, đã đưa lên 2 sàn thương mại điện tử (Postmart, Vỏ sò) với 1.852sản phẩm nông nghiệp; tổng số giao dịch trên 2 sàn đạt 14.594 giao dịch.Ông Phạm quang Hiếu, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết, 100% các sản phẩm OCOP của tỉnh đã được hỗ trợ và đưa lên cả 02 sàn là Postmart và Vỏ sò phục vụ quảng bá và phát triển thương mại (128 sản phẩm). Còn 01 sản phẩm “Du lịch văn hóa dân tộc tày bản làng Thái Hải” chưa đưa lên sàn trên sàn TMĐT Postmart vì sàn chưa áp dụng với các sản phẩm du lịch.
Theo Kế hoạch 177/KH-UBND về hỗ trợ đưa hộ SXNN lên sàn TMĐT, tỉnh Thái Nguyên sẽ triển khai các nhiệm vụ như: số hóa 100% dữ liệu hộ SXNN phục vụ giao dịch, kinh doanh lên sàn TMĐT; đào tạo kỹ năng số và hướng dẫn hộ SXNN khởi tạo tài khoản; xây dựng cơ sở dữ liệu về sản phẩm nông nghiệp đảm bảo 100% các sản phẩm nông nghiệp trên sàn có thông tin nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng; maketing sản phẩm; tuyên truyền thông điệp “Nâng tầm giá trị của nông sản Việt qua nền tảng thương mại số”và chuyên đề “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” hay “Make in Vietnam” gắn kết với nội dung tiêu thụ nông sản trên sàn TMĐT.

 
z3862005634288 188afdf6c1d87290a5f06deb0145bb45

Sản phẩm trà của Hương Vân Trà được du khách nước ngoài biết đến thông qua các sàn thương mại điện tử
 
Bà Nguyễn Thị Hương Vân, Giám đốc HTX Hương Vân Trà chia sẻ, sản phẩm của doanh nghiệp đã được đưa lên sàn thương mại điện tử Postmart. Thông qua gian hàng của mình trên các sàn thương mại điện tử, thương hiệu Hương Vân Trà được hàng ngàn dân sành trà trong nước và quốc tế biết đến.
Thông qua các lớp tập huấn do Sở Thông tin và Truyền thông, Liên minh Hợp tác xã tỉnh Thái Nguyên, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức, rất nhiều hộ SXNN đã tiếp cận phương thức kinh doanh mới trên môi trường số, mở gian hàng trên sàn TMĐT, livestream giưới thiệu và bán sản phẩm, chốt đơn, thanh toán điện tử, hoàn thiện đơn hàng, đối soát, quản lý thu chi...
Với mục tiêu hình thành các “Hộ SXNN số”, có gian hàng số, địa chỉ số, tài khoản thanh toán số, truy xuất nguồn gốc số, nhãn hàng số, việc triển khai hỗ trợ đưa sản phẩm nông nghiệp của tỉnh Thái Nguyên lên sàn TMĐT sẽ mở ra kênh giao thương hiện đại để các đặc sản nhanh chóng đến tay người tiêu dùng trên cả nước, từ đó đẩy mạnh thương hiệu sản phẩm nông nghiệp Thái Nguyên, góp phần phát triển bền vững nông nghiệp Việt Nam, làm cho người dân giàu có hơn, hạnh phúc hơn.

 

 

Tác giả bài viết: Thu Hương - Việt Hoa

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập145
  • Hôm nay28,517
  • Tháng hiện tại371,847
  • Tổng lượt truy cập26,654,259

Hình ảnh nổi bật

12/2024/TT-BTTTT

Thông tư 12/2024/TT-BTTTT

Lượt xem:125 | lượt tải:52

STT 13

Mẫu đơn xin gia nhập Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:352 | lượt tải:128

STT 13

Mẫu danh sách đề nghị cấp thẻ hội viên mới

Lượt xem:363 | lượt tải:138

09/2023/NQ-HĐND

Nghị quyết ban hành Quy định nội dung, mức chi đối với tập thể, cá nhân đoạt giải trong kỳ thi, cuộc thi Quốc tế, Quốc gia thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo, thể dục - thể thao, văn học- nghệ thuật, thông tin - truyền thông

Lượt xem:829 | lượt tải:189

274/TB-VPCP

Toàn văn kết luận của Thủ tướng tại buổi làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:858 | lượt tải:260

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây